Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Chủ tịch Hoàng Quân: "Nhà đầu tư gom mua cổ phiếu HQC bằng margin hồi với giá 5.000 đồng"


Rủi ro khi sử dụng margin không chỉ riêng đối với bất kỳ cổ phiếu nào và mức độ rủi ro còn tùy thuộc vào việc lựa chọn công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty chứng khoán có chính sách cho vay phù hợp ngành kinh doanh chính của doanh nghiệp. Trong giai đoạn cổ phiếu giảm giá, có nhiều công ty chứng khoán áp dụng chính sách mở tạo điều kiện cho nhà đầu tư cân đối nguồn tài chính để giữ lại cổ phiếu, thể hiện sự đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng không ít công ty chứng khoán đột ngột loại cổ phiếu ra khỏi danh mục margin và bán thu hồi nợ ngay lập tức.

Theo chủ tịch Hoàng Quân, khi sử dụng dịch vụ margin nhà đầu tư cần lựa chọn các công ty chứng khoán có chính sách ổn định, trường hợp cần thiết cũng có chính sách giảm margin theo lộ trình để nhà đầu tư có thời gian chuẩn bị.
Chủ tịch Hoàng Quân: "Nhà đầu tư gom mua cổ phiếu HQC bằng margin hồi giá 5.000 đồng"

Tình hình kinh doanh không xấu, thậm chí còn đón tiếp nhiều quỹ lớn nhưng cổ phiếu lại bị bán mạnh. Đây là một thực trạng xảy ra ở khá nhiều cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp thời gian qua, gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư và cả doanh nghiệp. Có doanh nghiệp còn mất đi cơ hội kinh doanh tốt vì đối tác nhìn giá cổ phiếu giảm không phanh và e ngại.
Đằng sau sự sụt giảm bất thường của một cổ phiếu có thể là một câu chuyện không hề xuất phát từ bản thân doanh nghiệp.
Để nhà đầu tư hiểu rõ câu chuyện này, chúng tôi trao đổi với ông Trương Anh Tuấn-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC)-là doanh nghiệp vừa đối mặt với chuỗi ngày khủng hoảng vì giá cổ phiếu lao dốc không phanh.
Ông đã nhiều lần khẳng định tình hình kinh doanh của công ty bình thường trong chuỗi giảm sàn của cổ phiếu HQC. Ông có thể một lần nữa nói rõ cho nhà đầu tư hiểu rõ ước tính kết quả kinh doanh năm 2016 của Hoàng Quân và những điều cổ đông công ty có thể kỳ vọng ở Hoàng Quân thời gian tới?
Tính đến cuối năm 2016, Hoàng Quân đã bàn giao hoàn thiện và bàn giao thô gần 4.000 căn hộ tại HQC Plaza, HQC Hóc Môn (TP.HCM), KDC Thường Thạnh (Cần Thơ) và HQC Nha Trang (Khánh Hòa). Ước tính riêng Qúy 4/2016 Công ty Hoàng Quân đạt khoảng 700 tỷ đồng doanh thu, hơn 30 tỷ lợi nhuận, lũy kế cả năm đạt trên 100 tỷ đồng.
Theo dự kiến, sang năm 2017, lợi nhuận Quý I sẽ đạt ít nhất 100 tỷ đồng và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2017 sẽ không dưới 200 tỷ đồng. Ngoài số lượng 22 dự án NƠXH, NƠCCN khắp TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng cung ứng ra thị trường hơn 34.000 căn hộ, Công ty Hoàng Quân còn đầu tư, phân phối nhiều phân khúc khác, sẽ chiếm ít nhất 50% doanh thu và lợi nhuận từ năm 2017. Điển hình như khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại, khu dân cư, cao ốc thương mại – văn phòng cho thuê – căn hộ văn phòng cho thuê. Dự kiến, Công ty Hoàng Quân và các công ty thành viên sẽ tiếp tục bàn giao hơn 8.000 căn NƠXH, NƠCCN trong năm 2017 và hơn 14.000 căn NƠXH, NƠCCN trong năm 2018.
Năm 2016 gói tín dụng 30.000 tỷ bị ngừng nên Công ty đã nhanh chóng đề ra chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua NƠXH, NƠCCN tại các dự án do Hoàng Quân đầu tư hoặc liên kết đầu tư. Theo đó, Hoàng Quân sẽ hỗ trợ phần lãi suất vượt quá 6%/năm mà Ngân hàng áp dụng khi cho vay thương mại, với thời hạn tối đa không quá 15 năm. Nhờ vậy ước tính có khoảng 5.000 khách hàng được giải ngân với hơn 2.000 tỷ đồng để thanh toán tiền mua căn hộ NOXH, NOCCN cho Công ty Hoàng Quân. Phần lãi suất Hoàng Quân hỗ trợ khách hàng không nhiều nhưng bù lại đã góp phần giải quyết nguồn vốn 2.000 tỷ đồng cho công ty trong giai đoạn chuyển tiếp chính sách. Khi chính sách vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 100 chính thức triển khai, các khách hàng sẽ chuyển sang vay chính sách này và HQC sẽ ngừng hỗ trợ lãi suất.
Về tình hình chính sách cho Nhà ở xã hội hiện tại và trong tương lai thì sao?
Vừa qua, Công ty Hoàng Quân (HQC) vinh dự là một trong hai doanh nghiệp tiên phong về phát triển NƠXH, NƠCCN được chọn tham dự Hội nghị và báo cáo tình hình đầu tư, triển khai NƠXH, NƠCCN với Thủ tướng Chính phủ. Kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NƠXH, NƠCCN do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối tham mưu, nghiên cứu hoàn thiện đề xuất ban hành văn bản pháp luật cụ thể về cơ chế chính sách, đảm bảo quy trình thủ tục thuận lợi. Đồng thời, giao Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu các gói nguồn lực về thuế, hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư và người mua NƠXH, NƠCCN. Các địa phương phải xem chương trình NƠXH, NƠCCN là nhiệm vụ trọng tâm, đưa vào chương trình hành động và ngân sách triển khai.
Trong bối cảnh gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2016, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NƠXH, NƠCCN đã mang đến những tín hiệu tích cực và mở ra phương hướng phát triển ổn định, lâu dài và liên tục cho phân khúc NƠXH, NƠCCN trên quy mô toàn quốc.
Mặc dù việc ách tắc gói tín dụng ưu đãi không chỉ gây khó trong việc huy động nguồn vốn để tiếp tục đầu tư mà còn tác động đến tâm lý cổ đông, nhà đầu tư khiến giá cổ phiếu giảm sàn liên tục nhiều phiên ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi cổ đông của Công ty. Tuy nhiên, với những định hướng và chỉ đạo rõ ràng của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến ngày 07/12/2016, cùng với sự ủng hộ của Ban ngành, địa phương, cộng đồng,… Công ty Hoàng Quân hoàn toàn tin tưởng vào sự tăng trưởng vững mạnh của lĩnh vực NƠXH, NƠCCN trong thời gian tới khi kết hợp hoàn thiện được 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” bao gồm: Nhu cầu thật rất lớn của thị trường; Chính sách đúng đắn, sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ và địa phương; Sự quyết tâm, nỗ lực của doanh nghiệp đầu tư. Từ đó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư, ảnh hưởng tích cực và tạo đà tăng trưởng ổn định cho Công ty Hoàng Quân trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Chính vì vậy, Công ty Hoàng Quân vẫn kiên trì ủng hộ những chính sách đúng đắn của Nhà nước và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, giữ vững chiến lược chọn NƠXH, NƠCCN làm trọng tâm phát triển.
Công ty vừa có chủ trương bán vốn tại Công ty cổ phần Cảng Bình Minh. Việc chuyển nhượng này dự kiến mang lại cho công ty nguồn tiền, lợi nhuận như thế nào? Tiền thu về từ bán vốn công ty dự kiến sử dụng ra sao?
Xác định tập trung đầu tư mạnh về NOXH, NOCCN đồng thời khai thác thế mạnh kinh nghiệm đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại, khu dân cư, cao ốc thương mại – văn phòng cho thuê – căn hộ văn phòng cho thuê nên Công ty Hoàng Quân quyết định bán vốn tại Công ty Cảng Bình Minh chuyên về lĩnh vực dịch vụ cảng, kho bãi, và các dịch vụ về logistics.. vốn không phải thế mạnh của Công ty Hoàng Quân.
Ngoài ra, chủ trương thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Bình Minh còn nhằm mang về nguồn vốn để đẩy mạnh đầu tư vào các dự án đã giãn tiến độ trong 6 tháng qua, tăng cường nguồn vốn đầu tư trong năm 2017.
Nhiều nhà đầu tư nói rằng sở dĩ cổ phiếu HQC bị bán mạnh giá sàn thời gian qua là do bị công ty chứng khoán bán giải chấp. Ông có thể chia sẻ rõ hơn câu chuyện này?
Giá cổ phiếu HQC giảm thời gian qua là do nhiều thông tin chưa đầy đủ, tin đồn trên thị trường khiến cổ phiếu bị sụt giảm như tin đồn về việc cổ phiếu HQC bị loại khỏi ETF, tin đồn về khó khăn nhà ở xã hội...Tin ETF cuối cùng cũng đã bị gạt ra sau khi ETF vẫn giữ cổ phiếu HQC trong danh mục còn tin nhà ở xã hội thì nhà đầu tư chưa hiểu cặn kẽ. Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) tạm thời gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án Nhà ở xã hội (NOXH) do chính sách hỗ trợ NOXH của Chính phủ nhưng công ty đã có giải pháp hỗ trợ lãi suất như đã nói ở trên và nhờ đó giải quyết nguồn vốn cho công ty lên đến 2.000 tỷ.
Thực tế là có nhiều tổ chức lớn đã đến và làm việc với công ty trong giai đoạn giá cổ phiếu HQC trên sàn đạt khoảng 5.000 đồng. Lúc này, nhiều người thấy được tiềm năng của công ty và mua vào cổ phiếu. Thậm chí, họ mua nhiều bằng tiền margin.
Sau đó, tin đồn trên thị trường cùng những cách hiểu, tiếp cận thông tin không đầy đủ dẫn đến thông tin giao dịch cổ phiếu HQC trên thị trường không được tốt. Margin nhà đầu tư sử dụng cao nên gây áp lực lớn lên cổ phiếu. Nhiều công ty chứng khoán cũng không tìm hiểu ngọn ngành, đột ngột ngừng cho vay margin đối với cổ phiếu HQC khiến tình hình trở nên phức tạp.
Việc đột ngột ngừng cho vay margin đã gây thiệt hại rất lớn đối với các cổ đông, nhà đầu tư thời gian qua. Để tránh thiệt hại cho nhà đầu tư, công ty đã nhanh chóng có Công văn 53/2016/CV-HQC ngày 05/12/2016 để kịp thời cập nhật đến cổ đông về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để tránh rơi vào tình trạng bị “cắt” margin của các công ty chứng khoán do tại mức giá xung quanh 5.000 đồng, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng cổ phiếu HQC sẽ bứt phá đã mua mạnh cổ phiếu HQC bằng margin.
Áp lực margin của nhóm nhà đầu tư gom cổ phiếu HQC hồi giá 5.000 đồng được giải tỏa hoàn toàn sau phiên 14/12/2016.
Dịch vụ cho vay margin chứng khoán xuất phát từ nhu cầu thực tế của nhà đầu tư, góp phần giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận đầu tư. Tuy nhiên việc triển khai trên thực tế đã xuất hiện nhiều bất cập khi thông tin thị trường chưa được thông suốt và còn tồn tại tình trạng đầu tư theo tin đồn. Cùng với đó là chính sách áp dụng cho vay margin của các công ty chứng khoán đột ngột loại cổ phiếu ra khỏi danh mục cho vay margin khi giá giảm đến mức quy định mà chưa tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến việc giá giảm. Nếu như việc cắt margin là có lộ trình giảm dần, chắc hẳn đã không xảy ra tình trạng bán giải chấp hàng loạt và gần đây nhất đã gây thiệt hại to lớn đối với cổ đông Công ty Hoàng Quân.
Là chủ doanh nghiệp có cổ phiếu bị rơi vào tình trạng bị công ty chứng khoán cắt margin đột ngột khiến cổ phiếu lao dốc không phanh. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về rủi ro này cho những nhà đầu tư có thói quen sử dụng margin quá đà khi mua cổ phiếu?
Sau chuỗi ngày giảm sàn liên tục vừa qua, hiện cổ phiếu HQC đã bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên những mất mát của cổ đông trong khoảng thời gian này là rất lớn.
Rủi ro khi sử dụng margin không chỉ riêng đối với bất kỳ cổ phiếu nào và mức độ rủi ro còn tùy thuộc vào việc lựa chọn công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty chứng khoán có chính sách cho vay phù hợp ngành kinh doanh chính của doanh nghiệp. Trong giai đoạn cổ phiếu giảm giá, có nhiều công ty chứng khoán áp dụng chính sách mở tạo điều kiện cho nhà đầu tư cân đối nguồn tài chính để giữ lại cổ phiếu, thể hiện sự đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng không ít công ty chứng khoán đột ngột loại cổ phiếu ra khỏi danh mục margin và bán thu hồi nợ ngay lập tức.
Việc cắt margin đột ngột không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi nhà đầu tư mà còn tác động xấu đến hình ảnh doanh nghiệp, góp phần vào chuỗi ngày giảm sàn liên tiếp của cổ phiếu, gây hoang mang cho các nhà đầu tư, và cả thị trường. Chính vì vậy, khi sử dụng dịch vụ margin nhà đầu tư cần lựa chọn các công ty chứng khoán có chính sách ổn định, trường hợp cần thiết cũng có chính sách giảm margin theo lộ trình để nhà đầu tư có thời gian chuẩn bị. Đồng thời nhà đầu tư nên theo dõi thông tin doanh nghiệp thường xuyên để tránh trường hợp bị tin đồn thất thiệt chi phối nhằm hạn chế những thiệt hại không đáng có, có như vậy, mới đảm bảo đầu tư an toàn, hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét